สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[ShopeeFood Driver][ส่งด่วน] หากไม่สามารถจัดส่งพัสดุได้ ควรทำอย่างไร

หากพี่ไรเดอร์เจอกับปัญหาต่างๆ ส่งผลให้ไม่สามารถจัดส่งพัสดุให้กับลูกค้าได้

พี่ไรเดอร์สามารถกดแจ้งปัญหาตามสถานะการจัดส่ง ดังนี้

 

 

[สำคัญ!]

พี่ไรเดอร์อย่าลืมโทรหาลูกค้า 

เพื่อยืนยันความถูกต้องของ หมุดที่ลูกค้า ปักทุกครั้ง

ก่อนกดปุ่ม ยืนยันรับพัสดุ

 

 

หากพบปัญหาก่อน กดปุ่ม ยืนยันรับพัสดุ

พี่ไรเดอร์ต้องการยกเลิกงานสามารถทำตามขั้นตอน ดังนี้ 

 

1. เลือกปุ่ม “ปัญหา” > เลือก “ปัญหาที่พบ” และ กดยืนยันและยกเลิกคำสั่งซื้อกด “ยืนยัน” ในการยกเลิกคำสั่งซื้อ

 

2.png

3.png

 

หลักฐานที่ต้องการเพื่อใช้ประกอบการแจ้งปัญหา

ปัญหาที่พบ 

หลักฐานที่ต้องเตรียม

เหตุผลส่วนตัวอื่นๆ

ภาพที่แสดงถึงเหตุผลส่วนตัว

อากาศไม่ดี (ฝนตกหนัก)

ภาพที่แสดงถึงฝนตกหนักไม่สามารถส่งพัสดุได้

ประสบอุบัติเหตุ 

ภาพทะเบียนรถ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน (หากสามารถดำเนินการได้)

รถเสีย หรืออุปกรณ์ทำงานชำรุด หรือเสียหาย  

ภาพทะเบียนรถ และภาพของอุปกรณ์ที่ชำรุดอย่างชัดเจน 

ร้านค้าอยู่ไกล

ภาพหน้าจอจากแอปฯ GPS ที่แสดงถึงระยะห่างระหว่างไรเดอร์กับร้านค้า

ไม่สามารถติดต่อร้านค้าได้ หรือหาร้านค้าไม่เจอ

ภาพประวัติการโทรกับร้านค้า และภาพที่แสดงว่าไรเดอร์อยู่ที่หมุดร้านค้า

กล่องพัสดุมีขนาดใหญ่ หรือน้ำหนักเกิน 

ภาพกล่องพัสดุ ที่วางเปรียบเทียบกับกล่องส่งอาหาร หรือรถจักรยานยนต์ 

*ก่อนกดยืนยันรับพัสดุ พี่ไรเดอร์ควรตรวจสอบขนาดของกล่องพัสดุให้เรียบร้อย หากพัสดุมีความเสียหายระหว่างจัดส่ง ทางบริษัทฯ จะถือเป็นความรับผิดชอบในการจัดส่งของพี่ไรเดอร์

 

⚠️ หมายเหตุ :

  • หากพี่ไรเดอร์ไม่มีหลักฐานในการติดต่อร้านค้า และลูกค้า ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาค่าชดเชยทุกกรณี
  • หากพี่ไรเดอร์ยกเลิกงานโดยไม่มีเหตุจำเป็น และพบว่าหลักฐานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน พี่ไรเดอร์อาจถูกหักคะแนนความประพฤติ 

 

 

หากพบปัญหาหลัง กดปุ่ม ยืนยันรับพัสดุ

หากพี่ไรเดอร์มีความจำเป็นต้องการแจ้งปัญหา สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้

 

1. เลือกปุ่ม “ปัญหา” > เลือก “ปัญหาที่พบ” พร้อมแนบหลักฐาน และกด “ส่ง” > กด “ติดต่อศูนย์ช่วยเหลือ (หูฟัง 🎧)” > เข้า Live chat เพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่ และแจ้งรหัสคำสั่งซื้อ

 

SeaTalk_IMG_20250116_152731.png

พพพพ.png

 

หลักฐานที่ต้องการเพื่อใช้ประกอบการแจ้งปัญหา

ปัญหาที่พบ 

หลักฐานที่ต้องเตรียม

ไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้

ภาพประวัติการโทรกับลูกค้า และภาพที่แสดงว่าไรเดอร์อยู่ที่หมุดลูกค้า

กล่องพัสดุสูญหาย

พี่ไรเดอร์ต้องทำการลงบันทึกประจำวัน และอัปโหลดภาพถ่ายใบบันทึกประจำวัน เพื่อเป็นหลักฐานพัสดุสูญหาย

รถเสีย หรืออุปกรณ์ทำงานชำรุด หรือเสียหาย  

ภาพทะเบียนรถ และภาพของอุปกรณ์ที่ชำรุดอย่างชัดเจน 

ประสบอุบัติเหตุ 

ภาพทะเบียนรถ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน (หากสามารถดำเนินการได้)

 

⚠️ หมายเหตุ :

  • หากพี่ไรเดอร์ไม่มีหลักฐานในการติดต่อร้านค้า และลูกค้า ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาค่าชดเชยทุกกรณี
  • หากพี่ไรเดอร์ยกเลิกงานโดยไม่มีเหตุจำเป็น และพบว่าหลักฐานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน พี่ไรเดอร์อาจถูกหักคะแนนความประพฤติ 

 

2. นำพัสดุส่งคืนให้กับร้านค้าภายในเวลาที่กำหนด สามารถทำตามขั้นตอน ดังนี้ 

   2.1 เมื่อได้รับการยืนยันการยกเลิกคำสั่งซื้อจากเจ้าหน้าที่ (หูฟัง) แล้ว พี่ไรเดอร์ตรวจสอบเวลาในการส่งคืนพัสดุ และโทรหาร้านค้า เพื่อแจ้งการคืนสินค้า

   2.2 เมื่อถึงร้านแล้ว พี่ไรเดอร์กด “ยืนยันการคืนพัสดุ” และอัปโหลดรูปภาพหลักฐานการคืนพัสดุให้กับร้านค้า

⚠️ หมายเหตุ: หากพี่ไรเดอร์เกิดพบปัญหาขณะส่งคืนพัสดุให้กับร้านค้า โปรดติดต่อหูฟัง (🎧) เพื่อแจ้งปัญหา

 

3. หากพี่ไรเดอร์สามารถกลับมาจัดส่งพัสดุได้อีกครั้ง (คำสั่งซื้อเดิม) 

 

ตัวอย่างสถานการณ์  :  พี่ไรเดอร์กดยกเลิกงาน เนื่องจากฝนตกหนักเมื่อ 30 นาทีที่แล้ว แต่ในตอนนี้ฝนหยุดตก และสามารถกลับมาส่งพัสดุได้ แนะนำให้พี่ไรเดอร์แจ้งลูกค้าว่า พัสดุอาจมีการจัดส่งล่าช้า และให้พี่ไรเดอร์ทำตามขั้นตอน ดังนี้

 

 

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่