หากพี่ไรเดอร์เจอกับปัญหาต่างๆ ส่งผลให้ไม่สามารถจัดส่งพัสดุให้กับลูกค้าได้
พี่ไรเดอร์สามารถกดแจ้งปัญหาตามสถานะการจัดส่ง ดังนี้
[สำคัญ!]
พี่ไรเดอร์อย่าลืมโทรหาลูกค้า
เพื่อยืนยันความถูกต้องของ หมุดที่ลูกค้า ปักทุกครั้ง
ก่อนกดปุ่ม ยืนยันรับพัสดุ
หากพบปัญหาก่อน กดปุ่ม ยืนยันรับพัสดุ
พี่ไรเดอร์ต้องการยกเลิกงานสามารถทำตามขั้นตอน ดังนี้
1. เลือกปุ่ม “ปัญหา” > เลือก “ปัญหาที่พบ” และ กดยืนยันและยกเลิกคำสั่งซื้อ > กด “ยืนยัน” ในการยกเลิกคำสั่งซื้อ
หลักฐานที่ต้องการเพื่อใช้ประกอบการแจ้งปัญหา
ปัญหาที่พบ | หลักฐานที่ต้องเตรียม |
เหตุผลส่วนตัวอื่นๆ | ภาพที่แสดงถึงเหตุผลส่วนตัว |
อากาศไม่ดี (ฝนตกหนัก) | ภาพที่แสดงถึงฝนตกหนักไม่สามารถส่งพัสดุได้ |
ประสบอุบัติเหตุ | ภาพทะเบียนรถ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน (หากสามารถดำเนินการได้) |
รถเสีย หรืออุปกรณ์ทำงานชำรุด หรือเสียหาย | ภาพทะเบียนรถ และภาพของอุปกรณ์ที่ชำรุดอย่างชัดเจน |
ร้านค้าอยู่ไกล | ภาพหน้าจอจากแอปฯ GPS ที่แสดงถึงระยะห่างระหว่างไรเดอร์กับร้านค้า |
ไม่สามารถติดต่อร้านค้าได้ หรือหาร้านค้าไม่เจอ | ภาพประวัติการโทรกับร้านค้า และภาพที่แสดงว่าไรเดอร์อยู่ที่หมุดร้านค้า |
กล่องพัสดุมีขนาดใหญ่ หรือน้ำหนักเกิน | ภาพกล่องพัสดุ ที่วางเปรียบเทียบกับกล่องส่งอาหาร หรือรถจักรยานยนต์ *ก่อนกดยืนยันรับพัสดุ พี่ไรเดอร์ควรตรวจสอบขนาดของกล่องพัสดุให้เรียบร้อย หากพัสดุมีความเสียหายระหว่างจัดส่ง ทางบริษัทฯ จะถือเป็นความรับผิดชอบในการจัดส่งของพี่ไรเดอร์ |
⚠️ หมายเหตุ :
หากพบปัญหาหลัง กดปุ่ม ยืนยันรับพัสดุ
หากพี่ไรเดอร์มีความจำเป็นต้องการแจ้งปัญหา สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้
1. เลือกปุ่ม “ปัญหา” > เลือก “ปัญหาที่พบ” พร้อมแนบหลักฐาน และกด “ส่ง” > กด “ติดต่อศูนย์ช่วยเหลือ (หูฟัง 🎧)” > เข้า Live chat เพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่ และแจ้งรหัสคำสั่งซื้อ
หลักฐานที่ต้องการเพื่อใช้ประกอบการแจ้งปัญหา
ปัญหาที่พบ | หลักฐานที่ต้องเตรียม |
ไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้ | ภาพประวัติการโทรกับลูกค้า และภาพที่แสดงว่าไรเดอร์อยู่ที่หมุดลูกค้า |
กล่องพัสดุสูญหาย | พี่ไรเดอร์ต้องทำการลงบันทึกประจำวัน และอัปโหลดภาพถ่ายใบบันทึกประจำวัน เพื่อเป็นหลักฐานพัสดุสูญหาย |
รถเสีย หรืออุปกรณ์ทำงานชำรุด หรือเสียหาย | ภาพทะเบียนรถ และภาพของอุปกรณ์ที่ชำรุดอย่างชัดเจน |
ประสบอุบัติเหตุ | ภาพทะเบียนรถ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน (หากสามารถดำเนินการได้) |
⚠️ หมายเหตุ :
2. นำพัสดุส่งคืนให้กับร้านค้าภายในเวลาที่กำหนด สามารถทำตามขั้นตอน ดังนี้
2.1 เมื่อได้รับการยืนยันการยกเลิกคำสั่งซื้อจากเจ้าหน้าที่ (หูฟัง) แล้ว พี่ไรเดอร์ตรวจสอบเวลาในการส่งคืนพัสดุ และโทรหาร้านค้า เพื่อแจ้งการคืนสินค้า
2.2 เมื่อถึงร้านแล้ว พี่ไรเดอร์กด “ยืนยันการคืนพัสดุ” และอัปโหลดรูปภาพหลักฐานการคืนพัสดุให้กับร้านค้า
⚠️ หมายเหตุ: หากพี่ไรเดอร์เกิดพบปัญหาขณะส่งคืนพัสดุให้กับร้านค้า โปรดติดต่อหูฟัง (🎧) เพื่อแจ้งปัญหา
3. หากพี่ไรเดอร์สามารถกลับมาจัดส่งพัสดุได้อีกครั้ง (คำสั่งซื้อเดิม)
ตัวอย่างสถานการณ์ : พี่ไรเดอร์กดยกเลิกงาน เนื่องจากฝนตกหนักเมื่อ 30 นาทีที่แล้ว แต่ในตอนนี้ฝนหยุดตก และสามารถกลับมาส่งพัสดุได้ แนะนำให้พี่ไรเดอร์แจ้งลูกค้าว่า “พัสดุอาจมีการจัดส่งล่าช้า” และให้พี่ไรเดอร์ทำตามขั้นตอน ดังนี้